จับตามอง True Business ผู้นำตัวจริงด้านบริการสื่อสารและโซลูชั่นตอบโจทย์องค์กรครบวงจร

ทรูบิสิเนส ครองผู้นำบริการสื่อสารและโซลูชั่นสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ต่อเนื่อง รุกเทคโนโลยีล้ำสมัย พร้อมที่ปรึกษามืออาชีพ เสริมแกร่งธุรกิจลูกค้า






ทรูบิสิเนส ย้ำผู้นำบริการสื่อสารและโซลูชั่นสำหรับลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่ เผยยุทธศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์ของกลุ่มทรู และโครงข่ายคุณภาพ ตอบโจทย์ตรงความต้องการลูกค้า และหลากหลายองค์กรธุรกิจไว้วางใจใช้บริการอย่างต่อเนื่อง มุ่งเดินหน้าพัฒนาโซลูชั่นใหม่ล่าสุด ด้วยเทคโนโลยีสื่อสารล้ำสมัย เพื่อเสริมศักยภาพการดำเนินงานขององค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ให้มีความคล่องตัว มีประสิทธิภาพ และมีระบบความปลอดภัยในระดับสูง พร้อมเดินหน้าขยายฐานลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ทั่วประเทศ  ตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโตกว่า 10%

นายทรงธรรม เพียรพัฒนาวิทย์ ผู้อำนวยการบริหารด้านลูกค้าองค์กรธุรกิจและบริการระหว่างประเทศ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ทรูบิสิเนส มุ่งมั่นมอบบริการสื่อสารครบวงจรและโซลูชั่นล้ำสมัย บนโครงข่ายสื่อสารความเร็วสูงทั้งแบบมีสายและไร้สายที่ทรงประสิทธิภาพ  ควบคู่กับบริการจากทีมที่ปรึกษามืออาชีพและการบริการหลังการขายอย่างใกล้ชิด เพื่อสนับสนุนการดำเนินธุรกิจของลูกค้าองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ให้มี ประสิทธิภาพ คล่องตัว และคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น ทำให้ที่ผ่านมา ทรูบิสิเนสได้รับความไว้วางใจจากกลุ่มลูกค้าองค์กรธุรกิจเลือกใช้บริการ อย่างต่อเนื่องมาตลอด  โดยในปี 2558 กลุ่มธุรกิจลูกค้าองค์กรมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและสร้างรายได้ให้กลุ่ม ทรูได้ราว 12,000 ล้านบาท คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดรายได้มากถึง 28%  โดยกลุ่มทรูมีลูกค้าองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ (Enterprise) จำนวนกว่า 4,000 ราย  สร้างรายได้กว่า 6,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 50% ของรายได้จากกลุ่มธุรกิจลูกค้าองค์กร   และในปีนี้ ทรูบิสิเนส ยังคงเดินหน้ายุทธศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์ของกลุ่มทรูที่สามารถตอบโจทย์ความ ต้องการของลูกค้าได้อย่างครบวงจร  นำจุดแข็งบริการที่หลากหลาย ผสานกับการพัฒนาโซลูชั่นด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย ไม่ว่าจะเป็น คลาวด์เทคโนโลยี และ IoT (Internet of Things) มั่นใจว่าจะสามารถให้บริการได้ตรงใจลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่ในทุกประเภทธุรกิจ และสร้างรายได้เติบโตกว่า 10%

ตลาดบริการสื่อสารโทรคมนาคมสำหรับกลุ่มลูกค้าองค์กรธุรกิจในปี 2558 มีมูลค่าตลาดโดยรวมประมาณ 45,000 ล้านบาท และคาดว่าในปีนี้จะเติบโตประมาณ 10%  ทั้งนี้ คาดว่าตลาดบริการสื่อสารโทรคมนาคมสำหรับลูกค้าองค์กรธุรกิจจะยังมีการขยาย ตัวและเติบโตอย่างต่อเนื่องในปีนี้ จะเห็นได้จากแนวโน้มความต้องการใช้งานด้านโมบิลิตี้ (Mobility) และสมาร์ทดีไวซ์ต่างๆ ที่ทำงานได้มากขึ้น  ประกอบกับระบบเศรษฐกิจที่กำลังขับเคลื่อนไปสู่เศรษฐกิจดิจิตอล  รวมทั้งการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของประเทศไทย  เป็นแรงผลักดันให้องค์กรธุรกิจและผู้ประกอบการในประเทศ ต้องเร่งเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เพื่อให้ก้าวทันต่อการเติบโตของระบบเศรษฐกิจโดยรวมในภูมิภาค

นางสาวรัชนี ทีปประสาน ผู้อำนวยการด้านลูกค้าองค์กรธุรกิจ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยถึงแนวทางการตลาดสำหรับกลุ่มลูกค้าองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ว่า ในปีนี้ ทรูบิสิเนส มีแผนในการขยายกลุ่มลูกค้าไปยังองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ให้ครอบคลุมครบทุก ประเภทธุรกิจ ทั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภค กลุ่มธุรกิจการเงินการธนาคาร กลุ่มธุรกิจขนส่ง กลุ่มธุรกิจค้าปลีกและการกระจายสินค้า และกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรม  โดยจะยังคงมุ่งเน้นการนำเสนอโซลูชั่นล้ำสมัยให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า  ที่สำคัญคือตอบโจทย์และให้ความมั่นใจในด้านคุณภาพและเสถียรภาพของโครงข่าย ความรวดเร็ว คล่องตัว และระบบความปลอดภัยในระดับสูง  นอกจากนี้ ยังมีการให้บริการลูกค้าในรูปแบบทีมที่ปรึกษาทางธุรกิจ ที่จะเข้าไปเป็นพันธมิตรในการทำธุรกิจของลูกค้าและแนะนำบริการที่เหมาะสมและ คุ้มค่ามากที่สุดสำหรับแต่ละองค์กร  รวมทั้งมีทีมงานดูแลให้บริการหลังการขายอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ลูกค้าได้รับบริการที่สะดวก มีประสิทธิภาพ และราบรื่นที่สุดจากทรูบิสิเนส

นายศิริชัย วิวัฒน์สกุลเจริญ รองผู้อำนวยการ หน่วยงานดิจิตอล บิสิเนส โซลูชั่น บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า การนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาพัฒนาเป็นโซลูชั่นที่หลากหลายสำหรับให้บริการลูกค้าองค์กรธุรกิจ เป็นสิ่งที่ทรูบิสิเนสให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งทรูบิสิเนสยังคงมีแนวทางในการพัฒนาโซลูชั่นใหม่ ทั้งในรูปแบบของการพัฒนาโซลูชั่นร่วมกับลูกค้า และความร่วมมือกับพันธมิตรรายอื่นๆ  โดยเฉพาะในปีนี้ คลาวด์เทคโนโลยี เป็นที่รู้จักและมีการใช้งานอย่างแพร่หลายมากขึ้น  ทั้งยังมีการเข้าพัฒนาเข้าไปสู่ IoT (Internet of Things) อีกด้วย  ทรูบิสิเนสจึงได้สร้างสรรค์บริการและโซลูชั่นใหม่ๆ เพื่อรองรับความต้องการบริการสื่อสารที่ช่วยให้พนักงานในองค์กรสามารถทำงาน ได้ทุกที่ทุกเวลา  เพิ่มความคล่องตัวและรวดเร็วในการดำเนินธุรกิจ อาทิ บริการ “คลาวด์” (Cloud Service) ครบทุกประเภท ทั้ง IaaS – Infrastructure as a Service, PaaS – Platform as a Service และ SaaS – Software as a Service โดยให้บริการในรูปแบบ Subscription ซึ่งลูกค้าองค์กรไม่จำเป็นต้องลงทุนอุปกรณ์เองและมีความยืดหยุ่นสูง จึงช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายขององค์กร นอกจากนี้ ยังมีบริการ “สมาร์ททรานสปอร์ต” (Smart Transport) บนคลาวด์เทคโนโลยีที่ช่วยให้การบริหารจัดการระบบการขนส่งมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และ บริการระบบเสียงสั่งได้ (Speech recognition) ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบศูนย์บริการลูกค้า เป็นต้น

“ทรู บิสิเนส มั่นใจว่า ความเป็นผู้นำบริการสื่อสารครบวงจรของกลุ่มทรู และความแข็งแกร่งของบริการที่หลากหลายภายใต้ยุทธศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์ ทั้งทรูมูฟ เอช บนเครือข่ายที่เร็ว แรง ครบทุกคลื่น และครอบคลุมทั่วไทย ทรูออนไลน์ อินเทอร์เน็ตความเร็วแสง ผ่านโครงข่ายไฟเบอร์ที่ครอบคลุมพื้นที่มากที่สุด และทรูวิชั่นส์ ผู้นำคอนเทนต์คุณภาพทั้งในและต่างประเทศ  ผนวกกับโซลูชั่นล้ำสมัยที่พัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของ แต่ละประเภทธุรกิจ รวมทั้งการให้บริการจากทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญและการดูแลลูกค้าอย่างใกล้ ชิด จะสร้างความแตกต่างโดดเด่นให้กับบริการของทรูบิสิเนส และทำให้ทรูบิสิเนสได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่อย่าง ต่อเนื่อง” นายทรงธรรม กล่าวสรุป

บทวิเคราะห์เพิ่มเติม โดย DigitalNext Blogger

จากเดิมในอดีต ในหลายธุรกิจที่กลุ่มทรูเข้าไปร่วมเป็นผู้แข่งขันในธุรกิจ กลุ่มทรูอาจจะยังไม่เป็นผู้นำ  ยิ่งลูกค้าองค์กรแล้ว ฝ่ายจัดซื้อจัดจ้างก็มักจะเมินทรูเสมอ เลือกแต่ลูกค้าที่เป็นผู้นำตลาดอันดับ 1 กับ 2 ในการเปรียบเทียบสเปคและราคาอยู่เสมอ

วันนี้ ทรูแข็งแกร่งขึ้นมาก จนกลายเป็นผู้นำในด้านการให้บริการโซลูชั่นการสื่อสารครบวงจร ทุกธุรกิจที่ทรูเข้าสู่สนามแข่งขัน ไม่เคยยอมแพ้และล้มเลิกถอยทัพออกมา  เริ่มตั้งแต่การเทคโอเวอร์ Hutch เพื่อครอบครองคลื่น 3G 850MHz จนกลายเป็น TrueMove H ในปัจจุบัน และก้าวขึ้นสู่ผู้นำในเครือข่าย 3G / 4G+ ที่ถือได้ว่าเป็นเครือข่ายที่ดีที่สุดในไทยไปแล้วขณะนี้ มีครบทุกคลื่นความถี่ ใช้งานได้ดีน่าพอใจไม่มีสะดุด  จนลูกค้าองค์กรตัดสินใจเลือกใช้ซิมทรูมูฟเอช เพื่อให้กลุ่มพนักงานได้ติดต่อสื่อสารกันอย่างสะดวกทั้งการใช้งาน Voice และ Data  โดยส่วนใหญ่ลูกค้าองค์กรที่ใช้งานซิมทรูมูฟเอช เป็นการใช้งาน Voice เดือนละเกือบ 800 นาที กับ Data เดือนละเกือบ 2GB  ไม่ได้ใช้งานเฉพาะ Voice เหมือนในอดีตแล้ว  ลูกค้าองค์กรไว้วางใจและเชื่อมั่นทรูมากขึ้นเรื่อย ๆ

ทรูออนไลน์ เป็นโครงข่ายอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ที่องค์กรทุกระดับนิยมเลือกใช้ ด้วยความเสถียรที่ไว้ใจได้ ใช้งานได้ดีตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อให้ธุรกิจราบรื่น  ด้วยโครงข่ายที่ครอบคลุมทั่วประเทศ การบริการและราคาที่ลูกค้ายอมรับได้ ก็ได้ใจลูกค้าไปเต็ม ๆ

ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจการเงินธนาคาร ธุรกิจขนส่ง ธุรกิจยานยนต์ ธุรกิจร้านอาหาร และอีกหลายธุรกิจที่ทรูเข้าแทรกซึมเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจไป แล้ว  วันนี้ทุกธุรกิจต้องเดินหน้าด้วยการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ลูกค้าติดต่อได้สะดวก ปลอดภัย รวดเร็ว นับว่าทรูเดินหน้ามาถูกทางจริง ๆ

ในยุคของ IoT หรือ Internet of Things  กลุ่มทรู กลายเป็นผู้ขับเคลื่อนที่มีบทบาทสูงมาก สินค้าและบริการของกลุ่มทรู อยู่รอบตัวเราตลอดเวลาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  ทรูกลายเป็นศูนย์กลางที่อุปกรณ์ IoT ทั้งหมดทั้งประเทศมาเชื่อมต่อกันเพื่อสื่อสารข้อมูลมหาศาลเป็น Big Data  และลูกค้าไม่น้อยที่เลือกใช้บริการ Cloud จาก TrueIDC ดีกว่าการสร้าง Private Cloud หรือบ้างก็เริ่มใช้ Hybrid Cloud หลังจากที่ใช้ Public Cloud มานาน

กลุ่มทรู มีโซลูชั่นครบวงจร ตอบโจทย์องค์กรธุรกิจทุกระดับอย่างแท้จริงเพียงรายเดียวในไทย มีบริการหลังการขายที่ดี มีทีมขายที่เก่ง มีความหลากหลายของบริการที่นำเสนอขายเป็น Package Bundle ในราคาที่น่าสนใจ  มีแบรนด์ดังมากมายเข้ามาร่วมเป็นพันธมิตรในการทำธุรกิจ

ถ้าใครที่ยัง ไม่เชื่อมั่นในกลุ่มทรูว่าขึ้นแท่นเป็นผู้นำอย่างครบวงจรแล้วจริง ๆ คงต้องกลับไปทบทวนใหม่ แล้วทดลองใช้บริการกลุ่มทรูดูบ้าง  นาทีนี้น่าจับตากลุ่มทรูอย่างมาก เรื่องที่ใกล้ตัวที่สุดสำหรับทุกคนก็คือ 4G ซึ่งคาดว่าทรูจะขยับขึ้นมาเป็นเบอร์ 2 ในอีกไม่นานนี้!! ทะยานสู่เป้าหมายอันดับ 1 ในอนาคต

ความคิดเห็น